หลักสูตรที่เปิดสอน
หลักสูตรที่เปิดสอน
          โรงเรียนแม่คือวิทยาเป็นโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรฐานมรรถนะของจังหวัดเชียงใหม่ โดย นวัตกรรมการขับเคลื่อน “การจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างความหมายให้นักเรียน” ตามจุดเน้นของโรงเรียนดังนี้
 
           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 Build up “อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น ด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ” โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ (Makerspace) เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการ Steam Design Process มี 6 ตอนดังนี้
1. ถาม/Ask (ทำอะไรดีนะ)
2. จินตนาการ/Imagine (หนาตาเปนอยางไรนะลองวาดรูปตามจินตนาการดูซิ)
3. วางแผน/Plan (มีวัสดุและอุปกรณอะไรบาง)
4. สรางสรรคผลงาน/Create (ลงมือทำเลย)
5. คิดสะทอนออกแบบใหม/Reflect&Redesign (ทำสำเร็จหรือไม ในระหวางทำผลงานมีปญหาหรือไม)
6. แชร์ /Share กิจกรรมเล่าประสบการณ์ขั้นตอนกระบวนการทำงาน
 
          ระดับชั้นประถมศึกษา 4 – 6 Search for ค้นพบปัญญา/ทักษะที่ถนัดของตนเอง “เรียนรู้พหุปัญญาเพิ่มเติมตามความสนใจ” จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามพหุปัญญาทั้ง 8 ด้านได้แก่ ด้านภาษา (Linguistic Intelligence) ด้านตรรกศาสตร์ / คณิตศาสตร์(Mathematical/ Logical Intelligence) ด้านมิติสัมพันธ์ (Visual-Spatial Intelligence) ด้านการเคลื่อนไหว (Bodily-Kinesthetic Intelligence) ด้านดนตรี (Musical Intelligence) ด้านมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence) ด้านการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) ด้านธรรมชาติ (Naturist Intelligence)
โดยจัดกิจกรรมกลุ่มสาระเพิ่มเติมดังนี้ พหุปัญญาด้านละคร พหุปัญญาด้านการปลูกผักสวนครัว พหุปัญญาด้านฟุตบอล พหุปัญญาด้านดนตรี พหุปัญญาด้านการรับรู้และเข้าใจตนเอง พหุปัญญาด้านคณิต คิดสนุก พหุปัญญาด้านภาษาสร้างงานศิลป์
 
           ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 Be inspired ค้นพบอาชีพที่ตนเองสนใจ ลงมือปฎิบัติ และเกิดแรงบันดาลใจในอาชีพ “เรียนรู้รายวิชีพตามความสนใจ” โดยทางโรงเรียนได้ร่วมมือกับวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ เปิดสอนวิชาชีพที่นักเรียนสนใจ ได้แก่ ช่างเชื่อมโลหะ ช่างเสริมสวย ขนมเบเกอร์รี่ ช่างตัดผมชาย อาหารไทย พัฒนาบุคลิกภาพ การท่องเที่ยวและการโรงแรม การทำเครื่องดื่ม การจัดสวน ซ่อมจักรยานยนต์เบื้องต้น งานช่วงล่างรถยนต์เบื้องต้น ซ่อมเครื่องปรับอากาศเบื้องต้น การสร้างสื่อและโฆษณา เป็นต้น